Thống kê và xu hướng về thiết kế website của năm 2020

Thống kê và xu hướng về thiết kế website của năm 2020

14:24 - 20/04/2020

Những thống kê và xu hướng về thiết kế website của năm 2020

 

 

 Thiết kế website chiếm một vai trò quan trọng đối với sự thành công của một website nói riêng và một doanh nghiệp nói chung. Vai trò của những nhà thiết kế nội thất là để giúp các cửa hàng trở nên bắt mắt nhất có thể nhằm thu hút cái nhìn của những người mua sắm và cung cấp cho họ một trải nghiệm mua sắm tuyệt vời. 

 Tương tự với điều đó thì những nhà thiết kế website sẽ làm việc để tạo ra một trang web cuốn hút, trực quan, phản hồi nhanh chóng và tích cực.

 Trước khi đến với thống kê và xu hướng được tiên đoán là sẽ “làm mưa làm gió” trong năm 2020. Chúng ta cùng điểm sơ qua về một số thống kê về thiết kế website của năm 2019 nhằm giúp bạn định hình cách thức thiết kế của một website nhé

thiết kế website

 1. 94% số người thường ghé thăm một trang web sẽ không ghé thăm và tin tưởng vào trang web đó nữa với lí do thiết kế của nó không đẹp mắt và thu hút họ. Một trang web lỗi thời hầu như luôn “đóng vai” làm một “kẻ phá hoại” thiện cảm của người dùng ngay từ lần đầu tiên họ truy cập. Do đó thiết kế website có một giao diện đẹp, thân thiện là một trong những tiêu trí hàng đầu của người thiết kế website.

 2. Một sự thật đáng ngạc nhiên là 36% các doanh nghiệp nhỏ và vừa đến nay vẫn chưa sở hữu cho mình một trang web chuyên nghiệp. Đây là kết quả của một cuộc khảo sát về các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ được thực hiện bởi Clutch vào năm 2018.

thiết kế website

 3. Theo Blue Corona thì 39% số người dùng sẽ không quay lại một trang web nào đó nữa nếu nó làm tốn quá nhiều thời gian của họ chỉ để chờ load giao diện hay tải một bức hình hay thậm chí là không thể tải được bức hình đó.

 4. 62% các công ty đã chứng kiến sự tăng trưởng trong doanh thu của họ khi áp dụng thêm nhiều nền tảng thích ứng với các thiết bị di động cho trang web.

thiết kế website

 5. 86% số người tham quan các trang web kì vọng sẽ được xem các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của các công ty nhiều hơn ở trang chủ. Điều này giúp giải quyết được vấn đề băn khoăn của doanh nghiệp về việc: Có nên trưng bày những lời chào giá tốt nhất trên trang chủ hay là chỉ nên để các khách hàng tiềm năng của họ truy cập vào những deal hấp dẫn đó trong tab “Sản phẩm” hoặc “Dịch vụ”.

 6. 36% số người ghé thăm trang một web giới thiệu đều sẽ nhấn vào logo của công ty để truy cập vào trang chủ. Vậy nên hãy đảm bảo rằng phần logo được trình bày và bố trí sao cho người xem có thể nhấn vào một cách dễ dàng.

 7. Nếu khi thiết kế website không hiển thị bất cứ một thông tin nào để liên lạc, 44% tổng số người ghé thăm sẽ nhấn nút “x” để thoát.

thiết kế website

 8. 48% số người dùng cho biết việc một trang web không được tối ưu hóa trên các thiết bị di động là một minh chứng thể hiện rằng công ty đó không hề để tâm và bắt kịp xu hướng người dùng. Chắc hẳn không có một doanh nghiệp nào muốn khách hàng tiềm năng của mình nghĩ về doanh nghiệp của họ theo cách như vậy đúng không?

thiết kế website

 9. Nếu bạn vẫn đang phân vân về việc sử dụng màu nào khi thiết kế website của bạn thì câu trả lời cho bạn là 57% số người dùng đều đồng ý rằng xanh dương là màu có khả năng giúp trang web của bạn thành công thu hút sự chú ý và thiện cảm của người dùng nhất. Điều bạn cần làm rõ ở đây là sử dụng tông màu xanh dương nào mới thực sự phù hợp. Một ví dụ điển hình cho điều này là Bing đã kiếm được thêm 80 triệu đô khi họ thực hiện điều chỉnh lại tông màu xanh dương mà họ vẫn thường dùng.

thiết kế website

 10. Đa phần con người sẽ nhớ lại 10% những gì họ nghe được, 20% những gì họ đọc được và 80% những gì họ đã được xem. Vậy nên sẽ là một quyết định khôn ngoan khi bạn tập trung đầu tư vào phần nhìn và để lại được dấu ấn đáng nhớ về mặt hình ảnh cho người xem.

=> Trước khi đưa ra các quyết định về thiết kế website trong năm 2020, bạn nên tham khảo qua các thống kê đã nêu ở trên. Ngoài ra, để có thể dễ dàng thỏa mãn được mục tiêu, nguyện vọng của khách hàng, bạn cũng nên quan tâm đến các xu hướng hàng đầu về thiết kế trang web trong năm nay nhé.

 Sau đây sẽ là 10 xu hướng thiết kế website dự đoán sẽ mang tầm ảnh hưởng đặc biệt vào năm 2020:

1. Các chữ cái có chân(Serif) ngày càng được áp dụng nhiều hơn cho website.

 Thông thường thì kiểu chữ Serif được sử dụng cho mục đích in ấn và Sans Serif được dùng để hiển thị trên màn hình. Tuy nhiên, trong năm nay đã có một sự xáo trộn xảy ra khiến tâm điểm chuyển hướng về kiểu chữ Serif in đậm bởi số lượng không gian trên màn hình mà chúng chiếm hữu.

 Các nhà thiết kế trang web sử dụng kiểu chữ Serif cho các header và các CTA - lời kêu gọi vì đặc trưng của chúng là tạo được cái nhìn bắt mắt, dễ gây chú ý.

2. Đen – Trắng không hề đơn giản như bạn nghĩ.

thiết kế website

 Các bạn chắc hẳn đều đã biết rằng màu sắc có tầm quan trọng như thế nào đối với việc thiết kế một trang web. Như đã nói phía trên “Màu xanh dương” được cho là một màu sắc khá “quyền lực” và dễ dàng thu hút sự chú ý của người dùng trên website.

 Thế nhưng còn có 2 gam màu khác “quyền lực” không kém là đen trắng – Một gam màu nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng không hề đơn giản chút nào.

 Như đã giới thiệu ở bài viết trước. Dự kiến 2020 sẽ là một năm mà xu hướng trắng – Đen lên ngôi và phổ biến mạnh mẽ hơn cả, đặc biệt là đối với thiết kế website.

 Khi sử dụng 2 gam màu này bạn sẽ có một website bắt mắt, tinh xảo và gây ấn tượng sâu sắc hơn cho người xem nhưng vẫn mang lại cảm giác sinh động và cân đối. Hơn nữa, việc sử dụng các màu nhấn cho các nút call-to-action (nút kêu gọi hành động) sẽ tạo được điểm nhấn đặc biệt, thu hút sự chú ý của người xem. Tông màu này thường được dùng khá nhiều cho những website lĩnh vực thời trang và công nghệ. Vì nó giúp tôn lên được đặc điểm và làm nổi bật sản phẩm một cách khéo léo.

 Dạo một vòng các website của các ông lớn như Apple, Gucci, Chanel,.. Bạn sẽ nhận ra điều mà chúng tôi chia sẻ là hoàn toàn có cơ sở.

 3. Sự cuốn hút mà hình minh họa bằng hoạt hình mang lại.

thiết kế website

 Sẽ là rất khó để tìm ra được một trang web của các doanh nghiệp startup mà không sử dụng một hình hoạt hình nào để truyền đi thông điệp thương hiệu hoặc thêm một chút “Phá cách” vào trang web của họ. Dù là phong cách hoạt hình nào được sử dụng đi chăng nữa thì các hình ảnh minh họa đó đều góp phần hoàn thiện thiết kế website hơn.
 Cùng với đó, sử dụng hình ảnh hoạt hình cũng là một trong những giải pháp giúp trang web của bạn giảm được sự lỗi thời trong lối thiết kế và hình ảnh.

4. Hiệu ứng Pizzazz trong các chuyển động và video.
(Pizzazz: Hiệu ứng kết hợp giữa sự huyền bí, huyễn hoặc và sự sinh động)

thiết kế website

 Nếu bạn tập trung vào việc việc gây ấn tượng mạnh mẽ cho khách hàng thì bạn có thể cân nhắc đến việc thu hút sự chú ý của những người ghé thăm website bằng một video full màn hình. Bạn cũng có thể chọn lựa giữa việc sử dụng hiệu ứng chuyển động của JavaScript hoặc CSS để cải thiện trải nghiệm người dùng một cách dễ dàng hơn khi tích hợp vào việc điều hướng.

5. Khi những layout tối giản trở nên hoành tráng hơn.

 Hãy thoát ra khỏi các khuôn khổ bằng cách ngưng sử dụng các lưới đối xứng khi thiết kế layout. Thông thường thì phần lớn khách hàng muốn có thật nhiều các yếu tố thiết kế trong một trang càng tốt, tuy nhiên bạn có thể chứng minh cho họ thấy rằng việc áp dụng tính bất đối xứng vào các layout cũng mang lại được hiệu quả y như vậy – thậm chí tốt hơn. Việc cắt bỏ các yếu tố quen thuộc này ban đầu có thể sẽ gây khó khăn nhưng kết quả mang lại sẽ khiến phần thiết kế trở nên cân đối hơn và góp phần tạo điểm nhấn hơn cho những phần cần được chú ý.
 Đặc biệt là có thể trở nên đặc biệt hơn so với các website bình thường khác. Mà bạn biết rồi đấy cái gì đặc biệt và khác lạ cũng sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý và giúp nhớ lâu hơn.

 6. Các bảng màu Pastel mang lại một luồng gió mới: vui tươi và xinh xắn.

thiết kế website

 Nếu trắng đen không phù hợp với ngành nghề của bạn hay thị hiếu của phần đông khách hàng thì có lẽ bạn sẽ cần đến một bảng màu sinh động và ưa nhìn hơn. Pastel cũng là một cú hit lớn của năm nay.

 Đó là ảnh hưởng của việc Pantone công bố màu của năm 2019 là màu Living Coral. Tuy nhiên, đến này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Có thể nói rằng không có điều gì có thể thể hiện được sự hợp thời của một trang web tốt hơn việc sử dụng những sắc thái màu đang hợp mốt, “Trendy”.

 7.Những hình dạng bất đối xứng đang áp đảo những hình dạng khuôn mẫu.

thiết kế website

 Càng ngày càng có nhiều nhà thiết kế hạn chế việc sử dụng các khối hình học như hình tam giác, hình vuông. Năm 2019 đang tập trung xoay quanh các hình dạng bất cân đối và bất đối xứng, những hình dạng có thể được gọi là “dở dang một cách hoàn hảo”.

 Những hình dạng này không hề có một khuôn khổ nhất định nào nhưng chúng mang lại sự độc đáo cho mỗi trang và giúp làm bật lên những yếu tố quan trọng trong trang. Và dự đoán sức hút của nó vẫn còn kéo dài cho đến 2020.

 8. Các con trỏ chuột đang dần trở nên sinh động và bắt mắt hơn.

thiết kế website

 Thông thường thì những con trỏ chuột sẽ ít nhận được sự chú ý và không được xem như là một phần của một trang web nhưng thời gian đã làm thay đổi điều đó. Năm nay, các nhà thiết kế website đang cố gắng làm các con trỏ chuột bớt đơn điệu hơn bằng cách mang lại cho chúng một diện mạo mới. Tôi nghĩ đây là một thời điểm thích hợp để cân nhắc đến việc tạo thêm điểm nhấn cho con trỏ chuột của mình và khiến nó trở nên thú vị, hoạt bát hơn.

 Không còn là hình dáng quen thuộc gây nhàm chán như trước, 2020 các nhà thiết kế website có xu hướng biến đổi nó thành các hình dạng phù hợp với giao diện website mà người dùng đang trải nghiệm nhằm gia tăng sự thích thú của họ trong quá trình lướt web. Cũng là một trong những tips giúp giữ người dùng ở lại lâu hơn trên trang web của ban.

 9. Khơi dậy sự tò mò và thích thú bằng các minigame và các vi tương tác.

 Càng ngày càng có nhiều thương hiệu muốn thể hiện và truyền tải thông điệp của họ một cách gần gũi và bớt đi tính trang trọng hơn. Bạn có thể nhận ra sự ảnh hưởng này qua những chi tiết nhỏ nhất trên các trang web của họ. Những trò chơi nhỏ trên các trang web khiến cho người xem trở nên “dễ tính” hơn trong khi phải chờ đợi để tải trang; thậm chí họ cũng bị các yếu tố thiết kế “hớp hồn” trong chốt lát.

 10. Khi sự đa dạng hóa lên ngôi.

 Sau cùng thì điều gì cũng có lí do của nó và không phải tự nhiên mà người ta gọi là World Wide Web. Hãy cố gắng để tạo ra những thiết kế mang tính bao quát hơn dù cho nó có liên quan đến việc nhận thức giới tính, văn hóa, khả năng, kích thước hay có thể là nhiều hơn thế nữa. Bạn đang sở hữu trong tay một nền tảng đủ mạnh để có thể truyền ra thế giới những thông điệp mang tính chất bao quát và lẽ dĩ nhiên là thương hiệu của khách hàng của bạn sẽ đạt được những lợi ích nhất định từ các thông điệp tích cực mà bạn đã truyền đi đó.

=> Vẫn còn nhiều xu hướng chưa được kể tên nhưng vẫn xứng đáng để nhận được sự kì vọng vào năm 2020 sắp tới.
 Năm 2019 là một năm thăng hoa dành cho các nhà thiết kế website. Có lẽ đó là lí do giải thích cho việc tại sao chỉ tính riêng những nhà thiết kế website ở Mĩ thôi thì con số cũng đã lên đến 23 triệu. Tuy nhiên bạn không cần phải quá lo lắng về con số đó bởi vì chỉ cần bạn có hiểu biết và bắt kịp những thống kê và xu hướng về thiết kế website đã nêu trên thì bạn vẫn có thể cho ra những sản phẩm website bắt mắt, hợp thời và cuốn hút người xem.
 Đón chào một năm 2020 với đầy sự thử thách phía trước. Bạn đã chọn được xu hướng thiết kế nào trong số những xu hướng trên vào sản phẩm tiếp theo của mình chưa? Bạn thấy xu hướng nào là hấp dẫn nhất? Hãy chia sẻ với chúng tôi.
thiết kế website
--------------------------------------------------
Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Thông Tin Và Truyền Thông THT Phú Thọ
Liên hệ:
HOTLINE: 0210-625 2323, 0896 363 383
Địa chỉ: Tiên Cát, Việt Trì, Phú Thọ
Web: http://thtphutho.com/